Về trang chủ

Thứ ba, 29 Tháng 8 2017
Tại sao giáo dục phổ thông giảm thời gian, môn học?
Tại sao giáo dục phổ thông giảm thời gian, môn học?
 
- Trao đổi với VietNamNet về chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể (GDPT) vừa được thông qua, GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên chương trình - cho hay sự thay đổi chủ yếu tập trung vào một số chi tiết của kế hoạch giáo dục cho phù hợp hơn với thực tế. Những nội dung cơ bản về mục tiêu, quan điểm xây dựng chương trình vẫn được giữ nguyên.
 
Về cơ bản không thay đổi
Phóng viên:Xin ông cho biết, Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể vừa được thông qua có những điểm gì mới so với dự thảo công bố trước đó?
- GS Nguyễn Minh Thuyết: Chương trình vừa được thông qua về cơ bản không thay đổi so với dự thảo công bố hôm 12/4 để lấy ý kiến chuyên gia và các tầng lớp nhân dân. 
Những thay đổi chỉ là đổi tên một số môn học ở tiểu học, nhấn mạnh hơn yêu cầu giáo dục hướng nghiệp ở cấp THCS và thay đổi trong kế hoạch giáo dục ở lớp 10. Đó chỉ là những thay đổi mang tính chất chi tiết ở kế hoạch giáo dục.
Cụ thể, ở cấp tiểu học, các môn học được lấy lại tên đang sử dụng trong chương trình hiện hành để đỡ gây thắc mắc cho giáo viên. Chương trình mới chủ yếu chỉ tổ chức lại nội dung các môn học này cho thiết thực hơn, phù hợp hơn chứ không tạo ra các môn học mới.
Bên cạnh đó, các môn Tin học, Công nghệ trước đây dự kiến dạy từ lớp 1 nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thực tế, Ban soạn thảo Chương trình thấy rằng nếu dạy ngay từ lớp 1 thì các trường ở một số vùng nhất định khó có thể đảm bảo được cơ sở vật chất cũng như giáo viên. Vì vậy, trong Chương trình vừa được thông qua, Ban soạn thảo đã đưa môn Tin học và Công nghệ lên dạy từ lớp 3.
Ở cấp THCS, các môn học không thay đổi. Sự thay đổi chủ yếu là nhấn mạnh tính chất hướng nghiệp của cấp học này. Chương trình quy định rõ: các môn học đều tích hợp nội dung hướng nghiệp. Ở lớp 8 và lớp 9, một số môn học và hoạt động giáo dục phải có học phần hoặc chủ đề giáo dục hướng nghiệp. Hoạt động trải nghiệm cũng được bổ sung 2 chữ “hướng nghiệp” để nhấn mạnh nội dung hướng nghiệp của cấp học này.
Với quy định như vậy thì nội dung giáo dục hướng nghiệp trở thành bắt buộc trong chương trình, nhất là ở một số môn học và hoạt động giáo dục có lợi thế.
Thay đổi ở cấp THPT là ở lớp 10. Trong dự thảo ngày 12/4, lớp 10 là lớp dự hướng, có 14 môn và 1 hoạt động giáo dục. Một số chuyên gia giáo dục và giáo viên cho rằng học như thế sẽ quá tải và nông.
Tiếp thu những ý kiến này, Ban soạn thảo đã sửa đổi kế hoạch giáo dục để thực hiện việc phân hóa ngay từ lớp 10. Sửa đổi như vậy cũng phù hợp hơn với Nghị quyết của Quốc hội là kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản ở lớp 9 và bắt đầu giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp từ lớp 10.
Các trường có điều kiện có thể bổ sung thời lượng học tập
Có ý kiến lo ngại rằng việc giảm thời lượng học sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Ông bình luận như thế nào về điều này?
- Theo dõi dư luận kể cả sau khi chương trình được thông qua, tôi vẫn thấy có hai luồng ý kiến trái chiều nhau: Một đằng muốn tăng thời lượng học để nâng cao chất lượng, còn một đằng muốn giảm thời lượng học nhiều hơn nữa để giảm tải cho học sinh.
Cả hai luồng ý kiến đều có lý. Đối chiếu chương trình của Việt Nam với số liệu trong báo cáo của một số tổ chức quốc tế như Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESSCO) và Ngân hàng thế giới (WB), có thể thấy thời lượng học của học sinh Việt Nam tương đối thấp.
Ví dụ, theo báo cáo của OECD, thời lượng học trung bình của học sinh từ 7-15 tuổi ở các nước OECD là 7.400 giờ (một giờ bằng 60 phút). Trong khi đó, thời lượng học trung bình của học sinh ở độ tuổi tương đương của Việt Nam chỉ là 6.900 giờ, kể cả giờ học các môn tự chọn và nội dung giáo dục của địa phương.
Tuy nhiên, số giờ học ở các nước OECD cao như vậy vì tất cả các trường đều tổ chức dạy học cả ngày. Ở nước ta, chỉ có trên 70% số trường tiểu học dạy học cả ngày, còn trong số các trường THCS và THPT rất ít trường dạy học cả ngày.
Thêm nữa, việc tăng hay giảm thời lượng học, tăng hay giảm số môn học còn phụ thuộc vào định mức lao động và định mức biên chế giáo viên. Chẳng hạn, chỉ cần tăng số giờ học ngoại ngữ ở các trường THCS, THPT từ 3 tiết lên 6 tiết/tuần như đề nghị của một số cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh thì phải tăng gấp đôi số giáo viên ngoại ngữ ở gần 11.000 trường THCS và gần 3.000 trường THPT – một đòi hỏi bất khả thi không phải chỉ trong hoàn cảnh hiện nay mà trong cả năm, mười năm nữa.
Quy định về thời lượng học trong Chương trình GDPT tổng thể là quy định áp dụng cho các trường có thời lượng học tập trung bình. 
Các trường có điều kiện dạy học cả ngày có thể sử dụng thời lượng giáo dục tăng thêm so để hướng dẫn học sinh tự học, dạy học các môn học tự chọn, tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tăng cường các hoạt động hướng nghiệp, giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống, hoạt động xã hội tại địa phương, hoạt động tập thể, văn nghệ, thể thao…
Giáo dục hướng nghiệp là nội dung bắt buộc
Nội dung hướng nghiệp ở cấp THCS sẽ được triển khai như thế nào trong chương trình môn học, sách giáo khoa?
- Chương trình mới chú trọng giáo dục hướng nghiệp nhưng không làm thay giáo dục nghề nghiệp. Giáo dục hướng nghiệp chỉ nhằm 3 mục đích: Thứ nhấtlà cung cấp thông tin về các ngành nghề chính và thị trường lao động. Thứ hailà giúp học sinh tự đánh giá sở thích, năng lực, điều kiện của bản thân mình. Thứ ba là giúp học sinh chọn hướng đi sau THCS: học nghề hay tiếp tục học lên để vào ĐH.
 
Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/nguoi-thay/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-duoc-dieu-chinh-cho-phu-hop-hon-voi-thuc-te-387233.html
 
Tác giả: TT Thông tin - Thư viện
Tin cùng chuyên mục:
  1. Thay đổi mới nhất của chương trình giáo dục phổ thông ... Thứ ba, 29 Tháng 8 2017
  2. Chương trình giáo dục phổ thông mới xuất hiện nhiều môn ... Thứ năm , 08 Tháng 6 2017
  3. Nhiều điểm mới trong Dự thảo Chương trình giáo dục ... Thứ năm , 08 Tháng 6 2017
  4. Chương trình giáo dục phổ thông mới và lộ trình triển ... Thứ năm , 08 Tháng 6 2017
  5. Chương trình giáo dục phổ thông mới: Tăng cường hoạt ... Thứ năm , 08 Tháng 6 2017
Thông Tin Tiêu Biểu

Đoàn thanh niên các tỉnh Bôlykhămxay, Xiêng Khoảng, Hủa phăn (nước Cộng hòa DCND Lào) thăm và làm việc tại Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh.

Học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

Tại sao giáo dục phổ thông giảm thời gian, môn học?

Thay đổi mới nhất của chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2017

Thông báo Về việc tuyển sinh viên tham gia chương trình trao đổi với Trường KOREATECH Học kỳ mùa xuân 2018

Sinh viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh đạt kết quả kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc năm 2014.

Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh làm việc với Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP).

Trường ĐHSPKT Vinh thực hiện chương trình trao đổi hợp tác đào tạo với Trường ĐH Koreatech - Hàn Quốc

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh ký kết hợp tác hướng nghiệp và đào tạo với Công ty TNHH phần mềm FPT.

Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung Ương Đảng (khóa XI)

CĐ Công nghệ kỹ thuật Điện-Điện tử

Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng đánh giá viên kỹ năng nghề quốc tế theo chương trình City&Guilds 1106.

Đội tuyển olympic toán lên đường dự thi olympic Toán Quốc gia.

Trường Cao đẳng nghề Quảng Nam thăm và làm việc với trường Đai học Sư phạm kỹ thuật Vinh

Mít tinh Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Các Đơn Vị Trực Thuộc
  • Khoa
  • Phòng - Trung tâm
  • Đoàn thể
Ảnh Hoạt Động